Bưu điện Quảng Nam: Nỗ lực xây dựng thương hiệu

Thứ Hai, 06/01/2014, 09:27 [GMT+7]

Sau 5 năm chia tách, đối diện với không ít khó khăn, song Bưu điện Quảng Nam đã nỗ lực vượt khó, hướng tới cân bằng thu - chi, từng bước tạo dựng thương hiệu.

Ngành bưu điện tỉnh đã từng bước vượt khó khăn, xây dựng thương hiệu. Ảnh: H.L
Ngành bưu điện tỉnh đã từng bước vượt khó khăn, xây dựng thương hiệu. Ảnh: H.L

Năm 2013, Bưu điện Quảng Nam đã nỗ lực tập trung nhiều giải pháp, chính sách kinh doanh nhằm duy trì, phát triển, ổn định việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, hoàn thành tốt chỉ tiêu tổng công ty giao. Bằng chứng là tổng doanh thu phát sinh của ngành năm 2013 đạt 58,4 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2012. Năng suất lao động theo doanh thu tính lương ước đạt 164 triệu đồng/người/năm, tăng 14,68% so với năm trước…

Xây dựng thương hiệu

Ông Trần Văn Địch - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, những con số nêu trên là kết quả nỗ lực không ngừng của toàn đơn vị. Ngay từ đầu năm, Bưu điện tỉnh đã bắt tay xây dựng, tổ chức thực hiện quyết liệt kế hoạch hành động kinh doanh dịch vụ trong toàn ngành. Các thị trường giàu tiềm năng như Hội An, Tam Kỳ đã xuất hiện mô hình Phòng kinh doanh bước đầu có hiệu quả. Đơn vị cũng đã tổ chức 30 lớp đào tạo ngắn hạn và dài hạn về kỹ năng tiếp thị, chăm sóc khách hàng, bán hàng cho 1.420 lượt cán bộ - công nhân viên toàn công ty. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với 325 khách hàng lớn, đặc biệt là khách hàng tại các địa bàn trọng điểm, các khu công nghiệp, khu chế xuất…

Tại hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014 vừa được Bưu điện tỉnh tổ chức, bài toán xây dựng và phát triển thương hiệu của ngành bưu điện là chủ đề thu hút sự quan tâm của đại biểu tham dự. Chia sẻ bí quyết tiếp thị, quảng bá hình ảnh, ông Trần Văn Hồng - Giám đốc Bưu điện TP.Hội An nói: “Bưu điện Hội An đã nỗ lực biến khó khăn, thách thức thành cơ hội và xác định dịch vụ chủ lực để đầu tư nguồn lực nhằm đạt doanh thu cao nhất. Phần mềm quản lý thông tin tiếp thị - chăm sóc khách hàng đã giúp việc cập nhật, theo dõi kết quả tiếp cận khách hàng, tiếp nhận phản hồi, xử lý thông tin khách hàng của đơn vị nhanh chóng, kịp thời”. Bên cạnh đó, Bưu điện Hội An còn in thông tin dịch vụ, hình ảnh của mình trên sản phẩm lưu niệm đặc trưng như đèn lồng Hội An để tặng khách hàng, đồng thời in trên tờ rơi, trên các tập gấp, sách, bản đồ du lịch… tại những quầy lễ tân để quảng bá. Việc phân loại thu hút, chăm sóc từng nhóm khách hàng cụ thể như khách hàng tiềm năng, khách hàng truyền thống, nhóm khách hàng đem lại doanh thu cao là chiến lược được Bưu điện Hội An nỗ lực đầu tư.

Còn ông Võ Văn Vinh - Phó Giám đốc Bưu điện khu vực Trà Tiên (gồm các huyện Nam - Bắc Trà My và Tiên Phước) cho rằng, thương hiệu bưu điện vẫn còn xa lạ với khách hàng miền núi, phần lớn đồng bào chỉ biết đến dịch vụ tem thư và điện thoại. Vì vậy, các điểm giao dịch của bưu điện miền núi cần tập trung triển khai đồng bộ nhiều dịch vụ như: chuyển phát nhanh, tiết kiệm bưu điện, bảo hiểm bưu điện, bảo hiểm nhân thọ bưu điện… Khâu chăm sóc khách hàng kết hợp với truyền thông cần được đẩy mạnh. “Cũng một gói quà, giỏ hoa nhưng nếu được mang đến tặng đúng vào dịp sinh nhật của khách hàng, ngày thành lập tổ chức, cùng với lời chúc mừng và “nụ cười bưu điện” sẽ rất ý nghĩa, có giá trị quảng bá hình ảnh” - ông Vinh chia sẻ.

Đẩy mạnh dịch vụ hành chính công

Thời gian qua, các dịch vụ bưu chính công ích như thư cơ bản công ích trong nước và quốc tế; dịch vụ phát hành báo chí công ích; nhận phát hồ sơ tài liệu; công văn chỉ đạo giữa chính quyền tỉnh và chính quyền các địa phương, giữa các ban ngành toàn tỉnh và ngoài tỉnh... được ngành bưu điện phục vụ tốt. Giai đoạn 2013 - 2014, để bù đắp cho sự suy giảm sản lượng dịch vụ truyền thống, chủ trương đẩy mạnh dịch vụ hành chính công (HCC) là giải pháp mà Bưu điện tỉnh hướng đến. Gần đây, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các sở, ban ngành triển khai nhóm dịch vụ HCC hiệu quả. Cụ thể như dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân, chuyển phát hộ chiếu, giấy phép lái xe, chuyển phát hồ sơ, lý lịch tư pháp… đến tận khách hàng sử dụng dịch vụ.

Cuối năm 2013, ngành bưu điện đã ký kết với Sở Giao thông vận tải triển khai dịch vụ nhận - chuyển phát hồ sơ, giấy phép lái xe theo yêu cầu. Đây là dịch vụ chuyển phát nhanh, tính bảo mật cao, người dân sau khi đăng ký thông tin địa chỉ phát, số điện thoại liên hệ, người nhận trên phiếu, phong bì đăng ký trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải, bưu điện sẽ trực tiếp nhận hồ sơ, giấy phép lái xe và nhanh chóng phát tận tay khách hàng. Người dân tại các huyện, thành phố như Tam Kỳ, Hội An, Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc chỉ phải trả mức phí 20 nghìn đồng/bộ hồ sơ; các huyện/thị khác còn lại 25 nghìn đồng/bộ hồ sơ. Đơn vị còn ký kết hợp đồng với Sở Tư pháp triển khai dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ, lý lịch tư pháp theo địa chỉ.

Theo ông Trần Việt Hùng - Trưởng phòng Kinh doanh Bưu điện tỉnh, năm 2013, dịch vụ HCC bước đầu phát triển tốt và mang lại nguồn doanh thu cho Bưu điện tỉnh khoảng 6 tỷ đồng. Năm 2014, ngoài đẩy mạnh nhóm dịch vụ cốt lõi, chúng tôi hướng đến nhóm dịch vụ HCC bởi đây là thị trường tiềm năng. Một số dịch vụ mới sẽ được khai thác trong năm nay như: dịch vụ chi trả bảo trợ, trợ cấp xã hội cho người có công, thu hộ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện… Nhóm khách hàng thuộc bộ phận “một cửa” tại các sở, ban ngành, các huyện, thành phố, trường học, bệnh viện, cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ được chú trọng. “Chúng tôi xin nhấn mạnh là cách làm này mang lại rất nhiều lợi ích, được người dân cũng như các cơ quan chính quyền ủng hộ. Dịch vụ này còn góp phần cải cách thủ tục hành chính. Để phát huy hiệu quả, đơn vị sẽ tiếp tục đào tạo con người, đầu tư trang thiết bị, cải tạo lại mạng lưới bưu cục, cải thiện hành trình đường thư” - ông Hùng chia sẻ.

BÍCH LIÊN
 

;
.
.